CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP CẦU THỦ TĂNG THỂ LỰC VÀ SỨC BỀN

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP CẦU THỦ TĂNG THỂ LỰC VÀ SỨC BỀN

Đối với tất cả các cầu thủ thi đấu thì khẩu phần ăn hợp lý, khoa học là một việc vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của cầu thủ cũng như kết quả thi đấu của toàn đội. Vì vậy, hãy cùng Thái Hiền Sport nắm bắt thông tin về chế độ dinh dưỡng giúp cầu thủ tăng thể lực và sức bền.

>>>Xem thêm : Quần áo bóng đá

1. Những yếu tố nào làm ảnh hưởng đến thành tích của cầu thủ bóng đá?

 

Để đứng ở vị trí đỉnh cao sở hữu những thành tích thi đấu vẻ vang, ba việc không thể thiếu được là công tác huấn luyện khoa học, tuyển chọn chính xác và dinh dưỡng hợp lý. Thông tin này đã được xác nhận qua kết quả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Nếu dinh dưỡng không đúng, không đủ thì vẫn không thể đạt được kết quả tốt đẹp như mong muốn cho dù có tập luyện đúng, thể chất tốt và một tinh thần thép trong thi đấu. Việc nâng cao tầm vóc, thể lực lẫn thành tích thi đấu của các cầu thủ sẽ được hỗ trợ đắc lực nhờ chế độ dinh dưỡng được đầu tư đúng mức.

 

Ở các nước tiên tiến trên thế giới đã nghiên cứu nghiêm túc từ lâu về dinh dưỡng trong bóng đá nói riêng và trong giới thể thao nói chung. Những vấn đề về dinh dưỡng đã được dạy và chỉ dẫn rất cẩn thận cho các vận động viên.

 

che-do-an-tang-the-luc

Dinh dưỡng trong thể thao là điều tối quan trọng·​​​​​​

>>>Xem thêm : Áo bóng đá Câu Lạc Bộ

2. Chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ

 

Các chuyên gia trong lĩnh vực thể thao y học soạn thảo những chế độ ăn cụ thể cho đội bóng. Trong đó, nguồn cung cấp nhiên liệu chủ yếu cho các hoạt động cường độ cao luôn được nhấn mạnh chính là chất bột đường trong chế độ ăn. Để phát huy tối đa tốc độ, sức mạnh, sức bền tại vị trí đảm trách nên xây dựng các chế độ ăn uống khác nhau tuy thuộc vào vị trí đảm nhiệm của từng cầu thủ.

 

Vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của rất nhiều vận động viên cho rằng nhóm thức ăn nhiều đạm là cần thiết nhất cho thể thao. Đó là lí do họ dùng một chế độ ăn rất nhiều thịt và thậm chí lạm dụng các viên acid amin, viên đạm không cần thiết. Từ đó gây nên hậu quả khó lường trước được các sản phẩm acid hóa trong cơ thể sẽ tăng, kéo theo việc cơ quan thân và gan phải tăng hoạt động nhiều hơn mức cần thiết nếu cung cấp lượng đạm quá mức yêu cầu. Ngoài ra, việc này còn gây những rối loạn bất lợi cho hệ tiêu hóa.

 

che-do-an-uong-tang-cuong-suc-khoe

Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bạn đạt được trạng thái cơ thể tốt nhất

>>>Xem thêm :  Áo bóng đá tuyển quốc gia

3. Cầu thủ nên uống nước như thế nào là đúng cách?

 

Các cầu thủ đều được giáo dục về tầm quan trọng của nước. Không chỉ đối với sức khỏe mà  thành tích của một vận động viên thì nước có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu vận động viên muốn lập thành tích với tất cả sức lực của mình thì cần phải uống nhiều nước hơn là theo cơn khát. Khi bị mất 1-2% cân nặng của mình do bị mất nước thì thành tích của họ sẽ bị giảm sút.

 

Vì vậy, vận động viên của những môn thể thao thi đấu ở cường độ cao như bóng đá cần rất nhiều nước và nước này phải được hấp thu nhanh để bù được lượng mồ hôi đã mất, đồng thời giúp cơ thể tránh bị rối loạn do nóng như: nhức đầu, vọp bẻ, mệt lả, kiệt sức… Chính vì tầm quan trọng như vậy của nước nên vận động viên luôn được khuyến khích uống nước trước, trong, sau khi thi đấu và tập luyện.

>>>Xem thêm : Áo bóng đá không logo – thiết kế

4. Một số nguyên tắc cơ bản uống nước đúng cách

 

  • Để giúp vận động viên uống được nhiều hơn nên dùng những loại đồ uống có độ lạnh ưa thích. Tuy nhiên, cần phải pha loãng nếu nước quá ngọt.
 
  • Nếu thi đấu ngắn thì chỉ cần nước là đủ; còn loại nước có đường 4-8% (các loại nước thể thao) nên dùng khi tập luyện, thi đấu cường độ cao hoặc kéo dài trên 60 phút.

 

che-do-an-uong-cua-cau-thu-bong-da

Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể là điều tối quan trọng

 

  • Trước và sau thi đấu, tập luyện nên ăn nhiều bữa để bù muối khoáng tốt nhất. Đối với những vận động kéo dài trên 4-5 giờ thì chỉ được dùng các loại nước có chứa điện giải thấp (ví dụ nước uống thể thao – sport drink). Vận động viên hay bị vọp bẻ, tập luyện ngắn hơn nhưng điều kiện khí hậu quá nắng, ẩm, nóng,…
 
  • Không nên uống các loại nước như: trà, cà phê, rượu, bia… vì chúng gây mất nước, có tác dụng lợi tiểu và ảnh hưởng đến thần kinh. Không uống các loại nước tăng lực, nước ngọt trong quá trình tập luyện vì gây khó chịu dạ dày, bù nước kém, còn nước có gaz làm đầy bụng, cản trở bù nước.
 
  • Trước thời gian tập luyện 1–2 giờ, nên uống 450-600ml.
 
  • Trong suốt thời gian tập luyện, cách khoảng 15-20 phút nên uống 200-300ml.
 
  • Uống tối thiểu 1,5l nước để bù sau khi tập.

Ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng thì cầu thủ cũng phải liên tục tập thể dục thể thao để gia tăng sức bền và sự dẻo dai cho mình. Trước mỗi buổi tập cần chuẩn bị dụng cụ thể thao đầy đủ để không ảnh hưởng tới không khí buổi tập. Đến ngay Thái Hiền Sport để mua thời trang và dụng cụ thể thao với giá tốt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn bạn nhé!

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Xem thêm:

 

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng tập thể dục?

 

Bí quyết tăng 10kg, 3 vòng sexy của người mẫu Minh Tú

 

14 loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa, giúp tăng chiều cao tối đa

Đang xem: CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP CẦU THỦ TĂNG THỂ LỰC VÀ SỨC BỀN

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng