LỢI ÍCH CỦA YOGA ĐỐI VỚI MẸ BẦU

LỢI ÍCH CỦA YOGA ĐỐI VỚI MẸ BẦU

yoga-me-bau-thai-hien-sport

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi đáng kể, trong đó có những thay đổi không như mong muốn, làm cho tâm trí căng thẳng, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút…Vậy làm thế nào để thai phụ vượt qua được những thay đổi đó, đồng thời chuẩn bị cho mình được một thể trạng tốt để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp tới? Tập luyện Yoga sẽ giúp bà bầu xoa dịu tinh thần, việc hít thở sâu chậm sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Yoga cho bà bầu là một trong những phương pháp được các chuyên gia khuyến khích luyện tập và dưới đây là một số lợi ích của Yoga đối với mẹ bầu mà bạn nên tham khảo

 

Tránh những cơn gồng cứng khi vượt cạn

 

Kỹ thuật thở của Yoga đòi hỏi bà bầu lấy không khí vào thật chậm qua mũi, làm đầy phổi và thở ra hoàn toàn với dạ dày được ép chặt. Kỹ thuật thở này giúp bạn bình tĩnh hơn trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Khi bạn đang trong cơn đau hoặc đang sợ hãi, cơ thể sẽ sản xuất ra một chất làm tăng nhịp tim và có thể sản xuất ít oxytoxin hơn (oxytoxin là hormone có nhiệm vụ thúc đẩy quá trình chuyển dạ). Thêm vào đó, nếu biết cách thở đúng, bà bầu sẽ tránh được những cơn gồng cứng người khi sinh con, bà bầu sẽ thấy mình linh hoạt hơn.

 

Mặc khác, theo một báo cáo của những nhà nghiên cứu Ấn Độ thuộc quỹ nghiên cứu yoga Vivekananda, những thai phụ luyện tập Yoga trong suốt thời gian mang thai sẽ hạn chế được tình trạng sinh non.

yoga-me-bau-thai-hien-sport1

Cân bằng cơ thể

 

Yoga tác động sâu vào hệ thống tuyến nội tiết giúp người mẹ lấy lại sự cân bằng trong cơ thể, tăng lượng tuần hoàn máu đến các bộ phận tốt hơn, hệ hô hấp được cải thiện, tiêu hoá tốt, tăng sức đề kháng và sự trao đổi chất giữa mẹ và con cũng tốt hơn. Bên cạnh đó, luyện tập các động tác Yoga cho bà bầu giúp giảm thiểu các vấn đề về giữ nước và phù. tăng cường sự mềm dẽo, uyển chuyển của hệ thống cơ, xương ở các vùng cổ, đốt sống cổ, đốt sống lưng, xương đùi, xương chậu …

 

Mặt khác, lợi ích của Yoga khi luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn không tăng cân quá mức cần thiết, duy trì trọng lượng cơ thể trong mức vừa đủ cho sức khỏe của mẹ và bé, nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

 

Giúp bạn có một trái tim khỏe

 

Bà bầu sẽ được khuyến khích chuyển động cổ và cánh tay thật chậm rãi, nhẹ nhàng. Hoạt động này giúp cơ thể bà bầu được thoải mái, thả lỏng hơn, các cơ bắp của bà bầu sẽ được khôi phục, thả lỏng, thở nhịp nhàng để có một trái tim khỏe.

yoga-me-bau-thai-hien-sport2

Cải thiện giấc ngủ

 

Yoga không chỉ là phương pháp luyện tập giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, tập Yoga khi mang thai còn giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của hệ miễn dịch được tốt hơn và giúp mẹ bầu đi vào giấc ngủ ngon, sâu giấc.

 

Giúp tinh thần thoải mái, vui tươi

 

Khi mang thai, tâm sinh lý mẹ bầu thay đổi thất thường, do quá trình tăng trưởng Progesterone và Estrogen, cùng rất nhiều nguyên nhân khác. Do vậy tập Yoga khi mang thai là phương pháp giúp cân bằng sinh lý, kiểm soát tinh thần, cảm xúc và não bộ một cách hiệu quả.

 

Khi mẹ bầu cảm thấy thư thái, từ đó điều khiển cảm xúc trong quá trình mang thai và sinh nở. Mẹ bầu sẽ bớt cảm sợ hãi khi sanh, tử cung sẽ dễ dàng mở rộng ra để bé ra đời.

 

Thư giãn, linh hoạt cho mẹ và bé

 

Nhờ tập Yoga mà người mẹ sẽ có tinh thần thoải mái điều này rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi, tránh được nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tâm lý và nâng cao trí tuệ cho em bé trong bụng. Điều này không chỉ có lợi cho người mẹ khi mang thai mà còn rất có ích sau khi sinh con, vì Yoga giúp bạn điều chế được cảm xúc, tiết chế được những mệt mỏi, nóng giận rất cần thiết khi bạn bước vào thời kỳ chăm con nhỏ.

 

Tăng sự kết nối giữa mẹ và bé

 

Nghiên cứu cho thấy, thể loại Yoga tĩnh tâm kết hợp giữa vận động thể chất và thiền định có thể là một liệu pháp đáng kể giúp thai phụ vượt qua hội chứng trầm cảm khi mang thai và tăng cường sợi dây liên kết giữa mẹ và bé.Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp bà bầu kết nối bà bầu với một nhóm các bà bầu khác. Việc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tâm sự cũng giúp các bà bầu giải tỏa được sự căng thẳng trước khi sinh. Đặc biệt, khi mẹ tập Yoga, bé trong bụng cũng được vận động theo. Khi sinh ra, bé sẽ khỏe mạnh hơn và nhanh nhẹn hơn.

yoga-me-bau-thai-hien-sport3

Tập Yoga cho bà bầu trước khi sinh là một phương pháp an toàn, có nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai và em bé trong bụng. Và những lợi ích của Yoga cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ là không hề nhỏ. Vì vậy, hãy tập yoga ngay hôm nay để có một thai kỳ khỏe mạnh bạn nhé.

 

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

XEM THÊM 

7 TƯ THẾ YOGA CƠ BẢN CHO DÂN VĂN PHÒNG

 

6 SAI LẦM THƯỜNG XUYÊN MẮC PHẢI KHI THỰC HÀNH YOGA TẠI NHÀ

 

6 THÓI QUEN CÓ HẠI SAU KHI LUYỆN TẬP YOGA

Đang xem: LỢI ÍCH CỦA YOGA ĐỐI VỚI MẸ BẦU

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng