7 ĐIỀU LƯU Ý TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI TẬP YOGA

7 ĐIỀU LƯU Ý TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI TẬP YOGA

Dù bạn đang ở độ tuổi nào, là nam hay nữ, mức độ luyện tập ra sao thì chấn thương có thể đến với bạn bất kì lúc nào. Chấn thương trong lúc luyện tập là chuyện bất ngờ và ta cũng không thể nào biết trước được, thường là khi bạn đang cảm thấy thật thoải mái nhất, dẻo dai nhất và đắm chìm nhất vào trong bài tập của mình. Sau chấn thương, bạn sẽ học cách kiên nhẫn, tập trung và thận trọng. Và nếu như ban đang lo lắng thì hãy học phòng tránh điều đó ngày từ bây giờ. Cùng Thái Hiền Sport tìm hiểu 7 điều lưu ý tránh chấn thương khi tập Yoga

chan-thuong-khi-tap-yoga5-thai-hien-sport.jpg

Cơ thể chúng ta sẽ trải qua những thời điểm rất dễ bị tổn thương vì thế bạn hãy cẩn thận hơn nếu bạn có một trong những biểu hiện sau đây:

 

Thiếu kinh nghiệm:


Trong lần đầu đến với yoga, bất kể là dạng yoga nào mà bạn đang cố thử, nó rõ ràng sẽ rất khó khăn, cực kì khó khăn. Bạn sẽ đòi hỏi cơ thể chấp nhận làm những điều mà nó không thường làm, và nếu như cố gắng làm nó quá sức, quá sớm, cơ thể của bạn sẽ phải trả giá.

 

Phương pháp tiếp cận không đúng:


Nếu bạn làm một động tác sai, rồi cứ thế mà sai nhiều lần nữa, cuối cùng là dân eến các chấn thương đáng tiếc. Thì bạn nên nhờ giáo viên tư vấn để chỉnh lại những tư thế sai, và lắng nghe những gì cơ thể bạn cảm nhận được. Nếu ngay cả giáo viên cũng không thể giúp bạn cải thiện, thì rõ ràng bạn đã vướng phải.

 

Giáo viên hướng dẫn không đúng cách:


Một vài huấn luyện viên không có đủ kiến thức về cơ thể sinh học của con người khi dạy Yoga. Họ không thể xác định được bạn đã thực hiện sai ở đâu, họ không biết điều chỉnh bài tập cho những người đã từng bị chấn thương, và họ cũng không giỏi khoản lắng nghe những mối lo lắng của học viên. Nếu một giáo viên không thể cộng hưởng với bạn, hoặc ban nghĩ họ không thể giúp mình được mà không làm mình bị tổn thương, hãy tìm một giáo viên khác.

 

Mệt mỏi:


Các vận động viên thường dễ bị thương vào cuối mỗi mùa giải nhất và một người trượt tuyết có thể sẽ mất thăng bằng vào cuối ngày trượt. Mệt mỏi thường đến vào những lúc ngày tập sắp kết thúc. Nếu bạn đang ở ngày thứ 6 trong một chu trình luyện tập hãy để ý nhiều hơn và tránh thực hiện các động tác mới.

Stressed:


Trong cuốn sách “Low Back Disorders” của mình, bác sĩ Stuart McGill có nói đến hiện tượng bút chì, khi ai đó đang cố cúi người xuống để nhặt cây bút chì họ đánh rơi, thì nhiều khả năng lưng của họ sẽ “ra đi”. Điều này xảy ra khi thể chất của một người gặp căng thẳng hoặc đang trong thời kì nhạy cảm. Trạng thái tinh thần ảnh hưởng đến trạng thái vật lí của chúng ta và nhất định không được bỏ qua điều này khi thực hiện các tư thế.

 

Bỏ qua trạng thái của cơ thể:


Thường thì mọi người sẽ cảm thấy có điều gì đó không đúng khi họ thực hiện các tư thế, nhưng vì họ đang ở trong không gian của một phòng tập, họ nghĩ rằng nên cứ thực hiện điều đó thôi. Giống như khi bạn đẩy người lên hơi xa trong một tư thế, trong khi có một giọng nói trong đầu đang thì thầm “dừng lại, bạn sẽ làm tổn thương chính mình”.

chan-thuong-khi-tap-yoga6-thai-hien-sport.jpg

Điều cuối cùng có thể gây ra chấn thương là không chịu vận động. Có rất nhiều căn bệnh mà nguyên nhân là do béo phì và ít vận động như viêm xương khớp, loãng xương, đau lưng, đau khớp… Điều quan trọng nhất là bạn phải cân nhắc kĩ những tác hại và lợi ích mỗi khi sắp sửa làm điều gì đó có rủi ro. Dù luyện tập có thể gây ra chấn thương, nhưng bạn nên luyện tập thường xuyên vẫn hơn không làm gì, những lợi ích khi luyện tập Yoga to lớn hơn rất nhiều lần mà những rủi ro có thể xảy đến.

 

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

XEM THÊM 

6 TƯ THẾ YOGA GIÚP BẠN CÓ GIẤC NGỦ SÂU HƠN

 

LỢI ÍCH CỦA YOGA ĐỐI VỚI SỨC KHỎE TIM MẠCH

 

8 TƯ THẾ YOGA GIÚP BẠN CÓ TRÁI TIM KHỎE MẠNH

Đang xem: 7 ĐIỀU LƯU Ý TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI TẬP YOGA

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng