CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CHƠI BÓNG RỔ

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CHƠI BÓNG RỔ

Để có những trận cầu hay nhất trên sân, những trận đấu cóng hiến hết mình mỗi cầu thủ chơi bóng rổ cần có 1 thể lực tốt. Mà để có được sức khỏe như vậy, bên cạnh chế độ tập luyện, mỗi người còn cần có 1 chế độ dinh dưỡng với các món ăn hợp lý. Ăn uống đầy đủ giúp cơ thể tiếp nhận và chuyển hóa năng lượng hợp lý. Nếu bạn muốn có 1 sức khỏe tốt, hãy tuân theo chế độ dinh dưỡng dành riêng cho người tập luyện và chơi bóng rổ như sau

bong-ro-binh-duong-thai-hien-sport7

1. Trong mỗi bữa ăn cần cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng: 60% carbohydrate, 20% chất béo và 20% protein.

 

Hơn thế nữa, hãy chia thành 5 đến 7 bữa nhỏ trong ngày để nạp đủ năng lượng. Kích thước mỗi bữa ăn phụ thuộc vào mục tiêu và thời gian cũng như lịch tập luyện/ thi đấu của bạn.

 

Dưới đây là thực đơn mẫu cho 1 người chơi bóng rổ dành cho cầu thủ muốn tăng cân:

 

Ăn sáng: Bạn có thể nạp đầy đủ năng lượng với nước hoa quả, bánh pancake (4 chiếc) và siro.
Bố sung năng lượng bằng cách ăn 1 chút đồ ăn vặt trước bữa trưa: sữa chua ít béo và 1 quả chuối.
Ăn trưa: bánh mỳ sandwich, 1 quả táo và kết thúc bằng 1 ly sữa.
Ăn vặt trước bữa tối: bánh sandwich, 1 ly sữa
Ăn tối: Thịt, khoai tây và rau
Ăn trước khi ngủ: bánh quy, thanh phô mai
Có thể dễ dàng thấy trong thực đơn trên có khá nhiều rau và thịt, do đó thực đơn cho cầu thủ tập luyện bóng rổ cần đáp ứng thêm những yêu cầu sau:

 

2. Bổ sung chất đạm và rau quả cho mỗi bữa ăn
3. Tập trung bổ sung năng lượng vào 3 bữa ăn chính, bổ sung năng lượng vào bữa trước và sau khi luyện tập.
4. Uống và bổ sung nước đều đặn mỗi ngày.
5. Hạn chế các chất béo, chất làm ngọt và đường tinh chế.
6. Nên có 1 chế độ/ kế hoạch ăn uống đúng khoa học.
7. Không nên sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung năng lượng cho cơ thể.
8. Bạn nên pha Protein ngay trước khi tập và uống để duy trì chế độ dinh dưỡng. Ngoài ra bạn nên bổ sung chất béo và hoa quả tươi.
9. Cung cấp calories cho cơ thể thường xuyên.

Bạn nên ăn gì trước và sau trận đấu?

 

Bạn nên ăn 1 bữa chính từ 2 đến 4 tiếng trước buổi tập hoặc trận đấu để cho dạ dày có thời gian tiêu hóa. Càng sát giờ thì bạn càng nên ăn nhẹ đi. Cung cấp carb tốt và đầy đủ protein để cho cơ bạn để có năng lượng và tránh được cơn đói.

 

Khi mà buổi tập hay trận đấu của bạn kết thúc, thì bạn nên ăn những thức ăn có lượng carb lớn , đồ uống giàu protein càng sớm càng tốt để bổ sung năng lượng cho cơ bắp của bạn. Nếu bạn thi đấu nhiều trận trong một ngày, hãy ăn một bữa sang giàu chất dinh dưỡng, bữa ăn nhẹ giữa các trận đấu và quan trọng là phải có bữa ăn sau khi thi đấu hết.

 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện, bố mẹ nên chuẩn bị cho con những vật dụng cần thiết khi tham gia môn thể thao này như 1 bộ quần áo bóng rổ thoải mái, 1 đôi giày bóng rổ phù hợp với chân của con và đồ bảo hộ an toàn để tránh chấn thương cơ bản mà người chơi bóng rổ có thể gặp phải.

 

Trên thị trường đồ bóng rổ hiện nay, các mặt hàng được sản xuất đa dạng với nhiều mẫu mã khác nhau. Bố mẹ phải là những người tiêu dùng thông minh, sáng suốt để mua cho con những sản phẩm CHÍNH HÃNG và chất lượng. Không nên ham rẻ mà mua đồ kém chất lượng cho con.

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Đang xem: CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CHƠI BÓNG RỔ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng