[CẢNH BÁO] CHẤN THƯƠNG BÓNG RỔ LIÊN QUAN ĐẾN XƯƠNG KHỚP

[CẢNH BÁO] CHẤN THƯƠNG BÓNG RỔ LIÊN QUAN ĐẾN XƯƠNG KHỚP

Gần đây nhờ giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA, môn thể thao bóng rổ là một trong những môn thể thao được phổ biến trong những năm trở lại đây. Chúng tôi đã có một cuộc khảo sát nhỏ với một vài bạn đang chơi bóng tại các sân bóng phủi. Qua khảo sát thì đến 80% các bạn chơi bóng rổ đều gặp vấn đề về bệnh xương khớp tuy nhiên đa phần các bận vẫn rất chăm chỉ tập luyện. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho các bạn những kiểu chấn thương bóng rổ thường gặp phải để tránh gặp các chấn thương về xương khớp mà bạn có thể gặp phải khi tập luyện và thi đấu bóng rổ.

 

1. Lật sơ mi cổ chân – bong gân cổ chân

 

Bóng rổ là môn thể thao thiên hướng sức mạnh và va chạm, vì vậy các bạn cần phải chơi bóng một cách đúng kỹ thuật, tuy nhiên việc gặp chấn thương là điều mà không ai mong muốn. Dưới đây là một số chấn thương bóng rổ điển hình

bong-gan-thai-hien-sport

Chấn thương bóng rổ – Lật cổ chân vô cùng nguy hiểm khi tập luyện bóng rổ

 

Đây là một trong những chấn thương bóng rổ mà bất cứ ai cũng đã từng gặp phải. Bạn có thể bị lật cổ chân do ngã hoặc do những tình huống trượt chân, khi đó sức nặng của cơ thể bị chuyển hướng đột ngột khiến bạn không thể kiểm soát được các khớp cổ chấn khiến dây chằng khớp bị kéo căng ra khiến chấn thương ngày càng nặng. Việc bị bong gân cổ chân thường xuyên khiến cơ và dây chằng của bạn không còn đủ khỏe để có thể tự hồi phục và bạn sẽ phải thực hiện các cuộc phẫu thuật để nối dây chằng giúp chúng ổn định hơn.

Jordan hayward bị lật cổ chân sau tình huống alley-oop

 

Điển hình như tình huống của Jordan Hayward gặp chấn thương bóng rổ về lật cổ chân không mong muốn trong trận thi đấu giữa Bolton Celtics và Cavalier Cleverland. Trong đầu mùa giải NBA đã có ngôi sao mới của đội bóng Bolton Celtics gặp phải chấn thương về cổ chân vô cùng nặng. Đây là một tình huống mà Gordon Hayward trong một nỗ lực nhảy thực hiện cú alley-oop của Kyrie Irving, anh đã bị kẹp giữa LeBron James và Jae Crowder khiến tư thế tiếp đất của anh trở nên bất lợi và đã không may gặp chấn thương về bong gân cổ chân vô cùng nặng.

 

2. “Gãy bút chì” do tiếp xúc ngón tay sai vị trí bóng

 

Đây là một trong những chấn thương bóng rổ nhẹ. Mức độ của chấn thương này đi từ nhỏ như giãn dây chằng và nặng nhất là khiến bạn bị gãy ngón tay vô cùng nặng. Khi bạn bị “Gãy bút chì” việc tiếp thi đấu là không nên bạn nên nghỉ ngơi hạn chế vận động thì vết thương sẽ lành nhanh hơn. Hãy cẩn thận rằng bệnh này sẽ để lại một số di chứng vô cùng đáng tiếc nếu bạn không xử lý kịp thời

Kobe Bryant bị gãy bút chì vẫn tiếp tục thi đấu

 

3. Chấn thương vùng đấu gối vô cùng nguy hiểm

 

Chấn thương đầu gối được liệt vào danh sách những loại chấn thương vô cùng nguy hiểm trong tất cả nhưng môn thể thao. Đây là chấn thương hầu hết các bạn đều có thể gặp phải do không khởi động kỹ khi tập luyện và thi đấu. Trong khoảng thời gian đầu tập luyện bóng rổ bạn sẽ không thể cảm nhận được đầu gối mình đã yếu đi. Với những bạn tập luyện với tần suất cao mà không khởi động trước khi tập luyện sẽ dẫn đến chấn thương đầu gối vô cùng nguy hiểm. Hệ lụy của việc chấn thương đầu gối là bạn sẽ bị rách , đứt dây chằng chéo trong khớp đầu gối. Để lâu về dài bạn sẽ phải thực hiện các ca phẫu thuật khó mà Việt Nam chưa thể thực hiện với tỷ lệ thành công cao.

Chấn thương đầu gối vô cùng nặng của Derrick Rose

 

Điển hình cho chấn thương đầu gối là việc dây chăng chéo – dây chằng hình chữ thập trước gối (ACL) sẽ bị rách. Bạn sẽ phải đeo nạp gối khi tập luyện, đây là những điều không nên khi bạn tập luyện và thi đấu. Để nâng cao và giảm thiểu việc gặp chấn thương đầu gối bạn nên tập thêm những bài tập chuyên môn tăng cường sức mạnh phần thân dưới và cung cấp đầy đủ chất dinh dương khi tập luyện và thi đấu.

 

4. Các mẹo nhỏ giảm thiểu các chấn thương bóng rổ khi tập luyện

Nguyên tắc vàng: Khởi động trước khi tập luyện và thi đấu bóng rổ

 

– Nguyên tắc đầu tiên bạn nên nhớ: luôn luôn khởi động kỹ trước mỗi buổi thi đấu và luyện tập
– Chọn lựa trang phục tập luyện thi đấu phù hợp, không đeo thêm các loại trang sức và đi giày bóng rổ phù hợp
– Không sử dụng các chất kích thích khi tập luyện
– Sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ tập luyện phù hợp
– Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng , chất khoáng để cơ thể không bị mất nước
– Học và làm theo đúng những kỹ thuật cơ bản để bạn không gặp những chấn thương đáng tiếc
– Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ y tế cần thiết khi đi thi đấu để hạn chế chấn thương.

 

Trên đây là những kiến thức cơ bản về những chấn thương bóng rổ mà bạn nên biết để có thể tránh trong thi đấu và tập luyện. Hy vọng các bạn sẽ có thời gian tập luyện và thi đấu bóng rổ bổ ích. Hãy tự trang bị những kiến thức sẵn có để bạn không thể gặp chấn thương và giúp đỡ các bạn bị chấn thương bóng rổ nhé.

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Đang xem: [CẢNH BÁO] CHẤN THƯƠNG BÓNG RỔ LIÊN QUAN ĐẾN XƯƠNG KHỚP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng