KÍNH BƠI: CHỌN SAO CHO ĐÚNG?

KÍNH BƠI: CHỌN SAO CHO ĐÚNG?

Kính bơi là đồ dùng không thể thiếu đối với mỗi người tập luyện môn bơi lội. Mặc dù hiện nay việc mua một chiếc kính bơi là khá đơn giản, nhưng để lựa chọn một chiếc kính phù hợp bạn cần lưu ý một số vấn đề sau. cùng Thái HIền Sport tìm hiểu chọn sao cho đúng kính bơi nhé .

3 yếu tố quyết định khi lựa chọn kính bơi

VỪA VẶN: Một chiếc kính bơi dù trông có bóng bẩy và “xịn” đến đâu cũng sẽ vô dụng nếu nó không vừa với bạn. Chiếc kính vừa vặn là khi phần cốc kính (goggle cup) phải ăn khớp với hốc mắt, kích cỡ của kính phù hợp với vòng đầu của bạn và quan trọng nhất: một chiếc kính vừa vặn phải chống rò rỉ nước tuyệt đối.

Thông thường phần rìa mắt kính bơi được thiết kế bao gồm một lớp gioăng cao su mềm (gasket). Khi đeo và ấn nhẹ cốc kính, lớp gioăng sẽ đẩy hết không khí bên trong kính ra ngoài và mút chặt vào xung quanh hốc mắt của bạn, từ đó ngăn nước tràn vào trong kính. Một chiếc kính sẽ là vừa vặn khi kích cỡ của lớp gioăng cao su không quá rộng cũng không quá chật so với hốc mắt, còn độ mút thì không quá lỏng cũng không quá chặt.

>>> Xem thêm sản phẩm : Kính bơi phoenix PN-203

kinh-boi-aryca-thai-hien-sport

>>> Xem thêm sản phẩm : Kính bơi View V220MR

Một chiếc kính bơi thông thường với phần gioăng cao su chống tràn nước
Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp loại kính bơi không có gioăng cao su rất được các VĐV bơi lội chuyên nghiệp ưa chuộng. Loại này có tên gọi riêng là “kính Thụy Điển” (Swedish goggles). Mặc dù không có gioăng cao su, kính loại này vẫn có thể chống tràn nước bằng cách lựa chọn cốc kính phù hợp và điều chỉnh khoảng cách giữa 2 mắt kính sao cho vừa vặn với hốc mắt

kinh-boi-thai-hien-sport 5

Một chiếc kính Swedish điển hình, không có gioăng cao su

THOẢI MÁI: Kính bơi của bạn có thể chống tràn nước rất tốt, nhưng nếu nó gây ra sự khó chịu hoặc thậm chí đau đớn khi sử dụng trong thời gian dài thì tốt nhất bạn nên xem xét thay thế một cặp kính khác. Điều đáng tiếc là để biết một chiếc kính bơi có mang lại cảm giác thoải mái hay không, không còn cách nào khác là bạn phải trực tiếp thử và sử dụng nó trong một khoảng thời gian đủ lâu.

Một chiếc kính bơi không mang lại cảm giác thoải mái khi nó gây ra sự căng tức, vết hằn quá sâu thậm chí là tấy đỏ ở vùng da nhạy cảm xung quanh mắt, vùng thái dương, vùng sau đầu. Để hạn chế những vấn đề này, bạn hãy hỏi người bán hàng các loại kính được làm bằng chất liệu tốt, có phần rìa và dây kính bằng cao su mềm hoặc silicon.

RÕ RÀNG: Tiêu chí này chỉ liên quan đến phần mắt (lens) của kính bơi.

Hầu hết mắt kính bơi hiện nay đều được làm bằng chất liệu chống xước (anti-scratch), chống hấp hơi (anti-frog) và chống tia UV (anti-UV). Nếu một chiếc kính không có đủ 3 chức năng này, bạn không nên mua chúng nếu là người thực sự nghiêm túc với việc tập luyện bơi lội.

Ngoài ra việc lựa chọn màu mắt kính phù hợp với môi trường bơi cũng sẽ giúp bạn cải thiện được tầm nhìn khi ở dưới nước. Màu mắt kính hiện nay rất đa dạng, từ loại kính trong (clear) để bơi trong nhà, đến kính tối màu (smoke), kính mắt gương (mirror)… để bơi ngoài trời.

kinh-boi-thai-hien-sport 6

3 loại kính mắt trong, mắt tối màu và mắt gương thuộc dòng kính Speedo Vanquisher
Đối với một số người bị tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị, trên thị trường cũng có sẵn các loại kính cận với đủ độ khác nhau. Độ cận được chia thành thang cách nhau 1 đi-ốp hoặc 0.5 đi-ốp tùy từng nhãn hiệu kính. Ngoài ra nếu bạn đã có một chiếc kính hoàn hảo cho 2 tiêu chí vừa vặn và thoải mái mà không muốn phải bỏ nó đi, một số cửa hàng ở Việt Nam cũng có thể đáp ứng cho bạn bằng cách “chế” thêm tròng kính cận ở bên trong.

>>> Xem thêm sản phẩm :  Kính bơi Balance F268

Hãy xác định rõ mục đích sử dụng

BƠI TRONG NHÀ HAY NGOÀI TRỜI: Môi trường bơi trong nhà thường là bơi bể (pool) với nguồn ánh sáng hạn chế. Bạn cần lựa chọn một chiếc kính có mắt kính trong hoặc hổ phách (amber) để tăng cường tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. Thêm vào đó có thể chọn loại có cốc kính nhỏ gọn, giảm cảm giác vướng víu.

Ngược lại, khi bơi ngoài trời, bạn nên chọn mắt kính tối màu hoặc kính gương để chống chói gây ra bởi ánh sáng mạnh. Nếu là bơi open-water như ở sông, hồ, biển… bạn cũng nên chọn loại kính có góc nhìn rộng để dễ quan sát và định hướng. Hiện nay có một số dòng kính được thiết kế chuyên biệt dành cho bơi open-water với nhiều ưu điểm: chất liệu bằng silicon nguyên khối tạo cảm giác thoải mái khi bơi trong thời gian dài liên tục, mắt kính góc nhìn rộng hỗ trợ quan sát và định hướng tốt…

kinh-boi-thai-hien-sport7

3 dòng kính bơi open-water của hãng Aqua Sphere gồm: Kayene, Kaiman và Vista

 
>>> Xem thêm sản phẩm : Kính bơi phoenix PN-204
 

BƠI TẬP LUYỆN HAY THI ĐẤU: Trên thị trường phân biệt kính thi đấu và kính tập luyện rất rõ ràng. Kính bơi tập luyện chú trọng đến yếu tố thoải mái khi bơi trong thời gian dài. Ngược lại, kính thi đấu tập trung vào độ gọn nhẹ, độ cản nước và một chút thời trang. Mặc dù hầu hết các VĐV chuyên nghiệp vẫn sử dụng kính thi đấu để tập luyện hàng ngày, người bơi nghiệp dư nên làm ngược lại: hãy có cho mình một cặp kính tạo sự thoải mái nhất khi tập luyện và có thể dùng nó để thi đấu khi cần.

kinh-boi-thi-dau-thai-hien-sport

Michael Phelps và dòng kính bơi thi đấu mang tên anh “MP K180”

 
>>> Xem thêm sản phẩm   Kính bơi phoenix PN-401
 

Một số lời khuyên hữu ích khi chọn kính

CHỌN KÍNH, ĐỪNG CHỌN THƯƠNG HIỆU: Người mua thường dễ bị hấp dẫn bởi các thương hiệu nổi tiếng như Speedo, Arena hay TYR với mức giá khá đắt. Nếu bạn có một hầu bao rủng rỉnh và chịu chi, điều đó không thành vấn đề. Nhưng ngay cả với nguồn tài chính hạn hẹp, bạn vẫn có thể sở hữu một chiếc kính bơi hoàn hảo, chỉ cần nó đáp ứng được đủ 3 yếu tố đã nói ở trên.

MỞ RỘNG LỰA CHỌN: Các dòng kính bơi hiện nay thường được thiết kế theo nhiều cỡ. Nếu bạn thích một chiếc kính và cảm thấy nó rất tốt nhưng lại không vừa, đừng ngần ngại hỏi người bán hàng chiếc kính size nhỏ hơn. Thậm chí nếu bạn là nam giới có thể thử một chiếc kính của nữ (thường có size nhỏ hơn và kiểu dáng hơi khác một chút), hoặc mạnh dạn thử một chiếc kính của trẻ em. Trên thực tế, có rất nhiều người Việt Nam cảm thấy thoải mái vừa vặn khi đeo một chiếc kính bơi loại dành cho trẻ em được thiết kế và sản xuất ở phương Tây.

HÃY CÓ NHIỀU HƠN MỘT CHIẾC: Bạn thường xuyên bơi ở bể trong nhà. Nhưng rất có thể ngày mai bạn có một chuyến du lịch biển và cặp kính bơi trong nhà sẽ trở nên hơi bất tiện và làm giảm cảm giác thoải mái của bạn khi bơi biển. Hoặc rất có thể chiếc kính bơi của bạn gặp sự cố hỏng hóc khi đang tập luyện. Sẽ chủ động hơn rất nhiều nếu bạn có 2 chiếc kính loại khác nhau để thay đổi khi cần thiết.

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

XEM THÊM 

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN KÍNH BƠI 

 

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐEO KÍNH BƠI ĐÚNG CÁCH CỰC KÌ ĐƠN GIẢN

 

MUA KÍNH BƠI TRẺ EM CHỌN LOẠI NÀO TỐT

Đang xem: KÍNH BƠI: CHỌN SAO CHO ĐÚNG?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng