TOP 10 LƯU Ý CẦN THIẾT KHI ĐI BƠI MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

TOP 10 LƯU Ý CẦN THIẾT KHI ĐI BƠI MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Bơi lội tuy là môn thể thao tuyệt vời giúp bạn sở hữu sức khoẻ dẻo dai và vóc dáng chuẩn nhưng để đảm bảo an toàn, không gặp phải những sự cố nguy hiểm, bạn cần lưu ý một số vấn đề trong bài viết này.

 

1. Tuyệt đối không được xuống nước khi cơ thể đang mệt, đổ mồ hôi

 

Mồ hôi ra rất nhiều sau khi hoạt động cho nên chúng ta không được nhảy xuống nước bơi lội ngay vì dễ bị cảm lạnh đột ngột, thậm chí có thể bị ngất xỉu, gọi là “trúng nước”.

 

Nguyên nhân là sự thay đổi nhiệt độ  lạnh, nóng quá bất ngờ khiến cơ thể không kịp phản ứng. Đây là lý do chính khiến cho người biết bơi cũng bị chết đuối ngay ở chỗ nước nông.

 

Những người bị “trúng nước” đã bị ngất trước rồi sau đó mới bị ngạt thở, khác với những người bị chết đuối do phổi đầy nước. Bởi vậy, nếu đang ra nhiều mồ hôi thì nên nghỉ ngơi ít phút cho đến khi người ráo mồ hôi, hết mệt rồi hãy xuống nước.

 

2. Không nên ăn quá no trước khi bơi

 

Trước khi đi bơi, nếu ăn uống quá tải sẽ khiến cho bạn có cảm giác ì ạch, cơ thể uể oải, khó chịu, đau bụng và ảnh hưởng đến thành tích bơi lội. Bởi lẽ, cần 45 phút để tiêu hóa được lượng thức ăn bạn thu nạp vào trong cơ thể, lúc này máu sẽ dồn về các cơ quan tiêu hóa để thực hiện chức năng này. Vậy nên, cần ăn no trước ít nhất 45 phút khi đi bơi nếu bạn không muốn bị nhiều tác nhân chi phối trong khi bơi lội.

 

3. Nên khởi động trước khi xuống nước

 

Trước khi xuống bơi, để phòng ngừa những hệ lụy không mong muốn như co cơ, chuột rút có thể gây tai nạn đáng tiếc khi bơi, bạn cần tiến hành kéo căng các cơ xương khớp trong cơ thể bằng các bài tập khởi động.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, trước khi xuống bơi bạn nên khởi động ít nhất 10 – 15 phút. Ngoài ra, cũng nên áp dụng một số bài tập vận động  cổ, tay, chân trước khi xuống bơi để phòng ngừa tình trang mệt mỏi và làm ấm cơ thể. Không nên đột ngột xuống bơi vì sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong cơ thể và nước ở bể bơi  sẽ gây nên những bất lợi cho tim mạch, thân nhiệt và sức khỏe nói chung.

 

luu-y-khi-di-boi-bien

Khởi động làm nóng cơ thể để tránh bị sốc nhiệt và chuột rút

 

4. Bổ sung nước cho cơ thể

 

Bơi lội cũng như những môn thể thao khác cho nên trước, trong và sau khi bơi bạn cần bù đắp lượng nước đầy đủ, đều đặn cho cơ thể. Vì bơi khiến cơ thể có thể bị mất nước, vậy nên bạn cần chuẩn bị sẵn một bình nước để có thể bổ sung bất cứ khi nào bạn có cảm giác khát.

 

5. Không được vận động quá sức khi bơi

 

Thời gian bơi và tắm nhanh hay chậm là tuỳ theo sức khoẻ từng người. Nhưng nên ngừng bơi khi cảm thấy người nổi gai ốc vì lạnh hoặc mệt mỏi. Để tránh chuột rút trong khi tắm, không nên bơi quá lâu, chân đạp nước quá nhiều, vận động quá sức, quá mạnh,  đề phòng cơ bắp dễ bị co cứng (chuột rút) đột ngột.

 

nhung-luu-y-khi-di-boi-mua-he

Chỉ bơi vừa tầm sức của mình bạn nhé

 

6. Sau khi bơi cần vệ sinh tai

 

Một trong những bộ phận rất dễ bị viêm nhiễm là tai.  Sau khi bơi, “thủ phạm” khiến tai bị viêm là do trong nước có vi khuẩn nên nóxâm nhập vào bên trong tai, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gặp nhiều bệnh lý rắc rối như biến chứng sang viêm tai giữa. Vì thế, sau khi đi bơi, bạn nên vệ sinh tai sạch sẽ bằng cách dùng bông tai thấm khô nước trong tai và lau khô để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

 

7. Chăm sóc kỹ càng vùng kín

 

Vùng kín là cơ quan cần nhận được sự chăm sóc cẩn thận và chu đáo nhất vì sau khi tiếp xúc với nước bể bơi bởi chúng rất có nguy cơ bị “tấn công” bởi vi khuẩn, hóa chất, virus và những mầm bệnh ẩn họa.

 

Hãy chăm sóc vùng kín cẩn thận, thậm chí có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh có hoạt tính dịu nhẹ để “tẩy” sạch những mầm họa đe dọa đến  “cậu bé” và “cô bé”. Đặc biệt với chị em đang ở trước và sau hoặc trong kỳ đèn đỏ 3 ngày, hay đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa thì không nên đi bơi.

 

8. Trước và sau khi đi bơi không nên ăn quá no 

 

Bơi lội là quá trình vận động các bắp thịt, cơ và mọi bộ phận trong cơ thể, nó cũng là môn thể thao giúp bạn gìn giữ vóc dáng chuẩn do tiêu hao được một lượng lớn năng lượng trong cơ thể. Vì thế sau khi đi bơi, bạn thường có cảm giác đói bụng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, đừng nên ăn uống lấp đầy 100% cái bụng rỗng của bạn vì nó sẽ khiến cho bạn dễ bị  béo phì, tăng cân nhất là trong giai đoạn giảm cân.

 

Lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên ăn nhẹ sau khi đi bơi, nên ưu tiên các món ăn chế biến từ củ, quả, rau thay vì các món ăn chế biến từ đạm, thit, tinh bột, chất béo, đồ ăn nhanh…

 

9. Người cao huyết áp có thể bơi

 

Người bệnh tăng huyết áp có thể bơi nhưng chỉ bơi ở nơi nước hồ hơi mát, không lạnh, hoạt động nhẹ nhàng để tránh co mạch ngoại vi đột ngột làm tăng huyết áp và không tắm nắng kéo dài. Với một số trường hợp bệnh nặng, cần phải có sự theo dõi và khám bệnh, hướng dẫn chu đáo của bác sĩ trước khi luyện tập bơi lội.

 

10. Tần suất hợp lý, đều đặn

 

Để việc bơi lội có hiệu quả tăng cường sức khoẻ, chữa bệnh, thì cần phải tập luyện phải liên tục, thường xuyên, ít nhất là 3 buổi/tuần. Cần lượng sức mình, không nôn nóng mà hãy nâng dần thời gian mỗi buổi tập cho phù hợp với sức khỏe.

 

luu-y-khi-cho-tre-di-boi

Mọi sự luyện tập đền cần duy trì đều đặn để có kết quả tốt

 

Nguồn: benh.vn

Bên cạnh phải lưu ý những điều cần thiết khi đi bơi để đảm bảo an toàn thì bạn cũng cần phải có các dụng cụ chuyên dụng cho môn bơi lội: mắt kính bơi, mũ bơi, quần áo bơi lội…

 

Hãy đến ngay với siêu thị dụng cụ thể thao Thái Hiền Sport để mua sắm những dụng cụ bơi lội để tận hưởng những phút giây thư giãn dưới nước nào!

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

 

Xem thêm:

 

Giày đá bóng giá rẻ hay đắt tiền - Liệu điều đó có thực sự quan trọng?

 

Đánh giá chi tiết giày đá bóng Jogarbola 190424B

 

Bong gân cổ chân là gì? Cần làm gì khi bị bong gân cổ chân?

Đang xem: TOP 10 LƯU Ý CẦN THIẾT KHI ĐI BƠI MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng