ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO ĐẦU GỐI: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO ĐẦU GỐI: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Đối với cầu thủ bóng đá thì việc chấn thương xảy ra rất thường xuyên, có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, chấn thương đứt dây chằng chéo là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà các cầu thủ luôn quan tâm đến.

 

1/ Nguyên nhân dẫn đến chấn thương đứt dây chằng chéo đầu gối

 

Đứt dây chằng chéo đầu gối xảy ra do chấn thương gián tiếp và chấn thương trực tiếp. Chấn thương trực tiếp chiếm tới khoảng 30% khi va chạm trực tiếp vào vùng gối hoặc tai nạn giao thông va chạm vùng đầu gối  hay chơi các môn thể thao như bóng chuyền, đá bóng,...

 

Nguyên nhân gây nên đứt dây chằng chéo đầu gối thường gặp nhất là do chấn thương gián tiếp. Chẳng hạn như bạn đang chạy thì dừng hoặc chuyển hướng một cách đột ngột trong khi bàn chân vẫn giữ nguyên.

 

dau-khop-goi

Đứt dây chằng chéo đầu gối xảy ra do chấn thương gián tiếp và chấn thương trực tiếp

 

2/ Những dấu hiệu nhận biết đứt dây chằng chéo mà bạn nên chú ý

 

Khi bị đứt dây chằng chéo đầu gối sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

 

+ Vận động phần chân trở nên khó khăn; nghe thấy tiếng rắc sau khi bị chấn thương, đầu gối có hiện tượng bị sưng nề. Và các triệu chứng này sẽ tự hết sau vài tuần.

 

dau-khop

Đầu gối có hiện tượng bị sưng nề

 

+ Lỏng gối: Người bệnh cảm giác chân yếu, đi lại khó khăn; chân bên gối lỏng khó khăn khi đứng trụ; dễ vấp ngã khi chạy nhanh; khi leo cầu thang, khó khăn bước lên, bước xuống, cảm giác chân không thật.

 

+ Teo cơ: Do teo cơ nên bên đùi bị chấn thương sẽ nhỏ hơn so với bên lành (bên còn lại). Triệu chứng này thường xuất hiện muộn vì người bệnh ít vận động bởi khớp gối đau, bị lỏng lẻo. Những người ít vận động như học sinh, nhân viên văn phòng,... thường dễ xảy ra tình trạng teo cơ.

 

3/ Cách điều trị chấn thương dứt dây chằng chéo

 

Cách điều trị tốt nhất khi bạn bị đứt dây chằng chéo đầu gối,  là bạn nên phẫu thuật tái tạo dây chằng bị đứt. Khoàng thời gian phẫu thuật thích hợp là từ 1 tuần đến 2 tháng sau khi dây chằng bị đứt.

 

Cần thực hiện phẫu thuật tạo hình dây chằng chéo trước đối với trường hợp bị đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn, để chức năng khớp gối ngăn ngừa và cải thiện các tổn thương thứ phát do đứt dây chằng chéo trước gây ra.

 

Với trường hợp bên chân còn lại không còn đủ giữ vững khớp gối khi bị đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn thì cũng có thể chỉ định phẫu thuật tạo hình đứt dây chằng chéo trước.

 

Đặc biệt sau mổ, bạn phải tập phục hồi chức năng để giúp dây chằng mới được máu nuôi sống khỏe, tốt, đủ để giữ vững khớp gối. Dây chằng mới sẽ bị chết nếu bạn luyện tập không đúng phương pháp.

 

Nguồn: Vinmec.

 

Mời bạn đến với siêu thị dụng cụ thể thao Thái Hiền Sport để mua các dụng cụ thể thao môn bóng đá, dụng cụ tập gym, yoga, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, quần áo... chính hãng, giá tốt nhé!

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Đang xem: ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO ĐẦU GỐI: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng