CÓ NÊN DÙNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG ĐỂ TĂNG CƠ BẮP?

CÓ NÊN DÙNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG ĐỂ TĂNG CƠ BẮP?

Sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) đang dần trở thành “xu hướng” lựa chọn của không ít gymer trong xã hội hiện đại. Dùng thực phẩm chức năng để tăng cơ bắp là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

 

Các gymer với mong muốn nhanh chóng sở hữu thân hình vạm vỡ và cơ bắp cuồn cuộn thường chọn giải pháp tập gym kết hợp thực phẩn chức năng. Vậy thực sự có nên dùng thực phẩm chức năng để tăng cơ bắp?

 

NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TĂNG CƠ BẮP

 

Thực phẩm chức năng là thực phẩm có tác dụng hỗ trợ (phục hồi, duy trì hoặc tăng cường) chức năng của các bộ phận trong cơ thể, giúp cho cơ thể ở tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Thực phẩm chức năng thường là những loại dinh dưỡng dễ hấp thu nhất hoặc một số chất mà cơ thể không tự tổng hợp được. Hơn nữa việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng khá dễ dàng, ngon miệng và tiện dụng.

 

Đối với TPCN tăng cơ bạn chỉ cần vài muỗng bột là đủ dinh dưỡng. (Ảnh: ignitethemes)

 

Hãy làm thử một phép so sánh thú vị. Để bổ sung số lượng protein nhất định, có thể bạn phải ăn cả 1 kg thịt bò, cơ thể bạn rất khó để hấp thụ hết hoàn toàn chất dinh dưỡng. Đối với TPCN tăng cơ bạn chỉ cần vài muỗng bột là đủ dinh dưỡng như vậy. 100 g thịt bò thường cho khoảng 25 g protein nhưng trong đó còn có nhiều chất béo và cholesterol. Trong khi đó, 100 g sữa bột whey protein thường chứa đến 60-80g protein và lại rất ít chất béo.

Tập luyện với cường độ cao, tiêu hao rất nhiều năng lượng, nhưng gymer không thể ăn quá nhiều thức ăn. (Ảnh: portaldomonstro)

 

Đặc biệt, đối với những người chuyên nghiệp như vận động viên, huấn luyện viên thể hình, thì họ cần sử dụng TPCN tăng cơ bắp. Bởi trong một ngày, họ phải tập luyện với cường độ cao, trọng lượng tạ quá lớn, tiêu hao rất nhiều năng lượng, nhưng họ không thể ăn quá nhiều thức ăn, và sức hấp thụ của con người cũng có hạn. Vì vậy thực phẩm chức năng là cách hữu ích nhất để bổ sung các chất dinh dưỡng, tránh bị chấn thương, duy trì và phát triển cơ bắp.

 

NHƯỢC ĐIỂM CỦA VIỆC SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TĂNG CƠ

 

Bên cạnh những lợi ích khi sử dụng thực phẩm chức năng tăng cơ bắp, những nhược điểm sau bạn cần cân nhắc.

 

Người dùng TPCN quá nhiều, sử dụng ít thức ăn thô lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá. Cơ thể chúng ta là một bộ máy liên hoàn, nếu cơ quan tiêu hóa hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến và các cơ quan khác trong cơ thể.

 

Cần tránh tâm lý phụ thuộc, khi bạn không dùng nữa sẽ có cảm giác thấy thiếu, khó chịu trong người. (Ảnh: prezzisalute)

 

Về mặt tâm lý, đây là nhược điểm lớn nhất mà người dùng TPCN khó khắc phục được. Đó là tâm lý phụ thuộc, khi bạn không dùng nữa sẽ có cảm giác thấy thiếu, khó chịu trong người. Từ đó, bạn sẽ có nguồn suy nghĩ là bản thân yếu đi và không thể tập luyện tốt. Đây được coi là tác hại nặng nề nhất của việc sử dụng TPCN tăng cơ.

 

SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TĂNG CƠ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT?

 

Trong bất kì trường hợp nào, bạn nên nhớ rằng TPCN không thể thay thế được thuốc chữa bệnh và nó không thể thay thế bữa ăn hàng ngày. Nó sẽ là có lợi cho sức khỏe nếu bạn sử dụng đúng cách, có chừng mực. Bạn cần biết tính toán thời điểm có thể bổ sung TPCN hợp lí nhất.

 

Tuyệt đối không được nhịn ăn để thay thế bằng thực phẩm chức năng. (Ảnh: blog.nutritioncenter)

 

Việc sử dụng thực phẩm chức năng cần phải có quá trình lâu dài. Nếu điều kiện về tài chính chưa đáp ứng đủ, thì người tập luyện cũng không nên quá đặt nặng vấn đề này. Theo đó chỉ cần đảm bảo được chế độ dinh dưỡng đầy đủ và tập luyện đều đặn vẫn mang lại hiệu quả tăng cơ bắp như mong muốn. Tuyệt đối không được nhịn ăn để mua thực phẩm chức năng.

 

Nhiều người cho rằng, TPCN chiếm 10-20% kết quả tập luyện. Nhưng trên thực tế, TPCN tăng cơ chỉ đóng vai trò nhỏ đó là bổ sung dinh dưỡng bổ trợ cho quá trình tập luyện, nếu sử dụng sai liều lượng, mục đích, sai thời điểm thì kết quả sẽ đi ngược lại với mong muốn ban đầu.

 

Bạn cần cân nhắc việc sử dụng thực phẩm chức năng tăng cơ vào đúng thời điểm, đúng mục đích để đạt được kết quả cao nhất.

 

Minh Ngọc (Calipso)

 

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Đang xem: CÓ NÊN DÙNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG ĐỂ TĂNG CƠ BẮP?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng