CHẠY BỘ LIÊN TỤC VỚI MÁY CHẠY THỂ DỤC CÓ TỐT HAY KHÔNG?

CHẠY BỘ LIÊN TỤC VỚI MÁY CHẠY THỂ DỤC CÓ TỐT HAY KHÔNG?

Chạy bộ là bài tập thể dục quen thuộc, phổ biến phù hợp cho mọi đối tượng. Và ngày nay tập chạy bộ với máy chạy thể dục là xu hướng chung của thời đại vì sự tiện lợi và tác dụng và hiệu quả mà máy chạy thể dục mang lại. Với chiếc máy chạy bộ mọi người sẽ có động lực và hứng thú rèn luyện hơn mỗi ngày. Tuy nhiên chạy bộ liên tục hằng ngày cùng máy chạy thể dục có tốt không? Đây là câu hỏi của nhiều người khi có sẵn chiếc máy tập chạy bộ tại nhà hay chạy bộ bên ngoài.

may-chay-bo-tai-nha-thai-hien-sport

Không nên chạy bộ liên tục hằng ngày trên máy chạy bộ.

Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh mọi người tập chạy bộ thể dục ở mọi lúc mọi nơi. Chạy bộ trong công viên, trong phòng tập hay tập tại nhà với máy chạy thể dục vào bất cứ lúc nào sáng, trưa, chiều, tối đều có thể thấy. Tuy nhiên thời gian chạy bộ vào bạn có thể bố trí bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều được nhưng chạy bộ liên tục mỗi ngày thì không nên. Không có quy định nào về thời gian luyện tập với máy chạy thể thao vì mỗi người sẽ có sự thích nghi riêng với các bài tập khác nhau.

Nhưng các chuyên gia tập thể dục thể hình thường khuyên chúng ta không nên chạy bộ liên tục mỗi ngày với cường độ cao. Đặc biệt là những người mới bắt đầu luyện tập với máy chạy thể dục. Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ chạy phù hợp còn cần chọn thời gian chạy bộ phù hợp.

may-chay-bo-tai-nha-thai-hien-sport

Tại sao không nên chạy bộ liên tục mỗi ngày? Bởi vì thời gian này cơ thể mới làm quen với các bài tập nên cần thời gian để cơ thể thích nghi, điều chỉnh và phục hồi sức khỏe sau mỗi buổi tập. Chạy bộ liên tục làm cho cơ thể mệt mỏi kiệt sức và không có khả năng để hoàn thành buổi tập luyện. Bởi mục tiêu mà chúng ta hướng tới đầu tiên khi tập luyện thể dục là chăm sóc sức khỏe chứ không phải là để “hành hạ” bản thân. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch được đăng tải trên tạp chí nổi tiếng American College of Cardiology cũng đã nêu ra rằng tập chạy bộ liên tục quá nhiều gây những hậu quả ngược lại những lợi ích mà chạy bộ đem lại. Với cường độ tập luyện với máy chạy thể dục liên tục 5 ngày/ tuần làm cho người tập rất mệt mỏi, kiệt sức, cơ thể không thể hồi phục và có nguy cơ tử vong cao hơn. Thay vì để ý đến số lượng thì mọi người nên tập trung vào chất lượng của mỗi buổi tập sao cho hiệu quả tốt nhất mà lại vừa tiết kiệm được thời gian, sức lực.

Chạy bộ như thế nào là hợp lý với từng đối tượng?

Mỗi người lựa chọn tập máy chạy thể dục đều cần phải có kế hoạch và mục tiêu riêng. Một thực trạng hiện nay là có những người hôm nào cũng tập thể dục chạy bộ nhưng chỉ tập luyện theo thói quen nhất định. Nếu việc tập chạy bộ diễn ra đều đặn và không có sự thay đổi về cường độ giống như mọi người vẫn chạy bộ ngoài trời thì có thể duy trì hàng ngày. Với cách tập luyện này khá phổ biến giúp cho cơ thể được vận động đều đặn hàng ngày. Nhưng khi cơ thể có những dấu hiệu thể hiện bạn đang tập luyện quá mức thì cần dừng lại để điều chỉnh bài tập hợp lý nhất thì mới có hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

may-chay-bo-tai-nha-thai-hien-sport

Mặt khác với những người tập luyện máy chạy thể dục với mục tiêu để giảm cân, giảm mỡ bụng giữ body đẹp hay tăng cường thể lực thì việc duy trì thói quen luyện tập này không hề đem lại hiệu quả như bạn mong muốn. Tập chạy bộ giảm cân đòi hỏi bạn phải vận động tích cực hơn nữa, bài tập ngày hôm sau phải khó hơn bài tập hôm trước mới có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, cũng không có ai tập chạy bộ liên tục cả tuần chỉ để giảm cân. Mỗi buổi tập chỉ nên tập từ 30-45 phút và từ 3-4 buổi tập trong một tuần. Với lượng thời gian này đảm bảo phù hợp để cho cơ thể thích nghi và phục hồi tốt, đồng thời an toàn cho sức khỏe. Và khi tập luyện máy chạy thể dục thì mọi người nên duy trì thói quen này đều đặn, không nên bỏ ngang giữa chừng hay kiểu thích thì tập mà không thích thì nghỉ.

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Đang xem: CHẠY BỘ LIÊN TỤC VỚI MÁY CHẠY THỂ DỤC CÓ TỐT HAY KHÔNG?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng