THI ĐẤU BỀN BỈ TẠI ASIAD, THỂ LỰC CỦA CÁC CẦU THỦ OLYMPIC VIỆT NAM DO ĐÂU MÀ CÓ?

THI ĐẤU BỀN BỈ TẠI ASIAD, THỂ LỰC CỦA CÁC CẦU THỦ OLYMPIC VIỆT NAM DO ĐÂU MÀ CÓ?

Theo chia sẻ từ phía HLV Park Hang Seo, các cầu thủ tuyển Việt Nam được tuân theo chế độ ăn đặc biệt nhằm đảm bảo cho lịch thi đấu ASIAD dày đặc cũng như lịch nghỉ ngơi ngắn ngủi.

Ngày 27/8 vừa qua, tuyển Olympic Việt Nam đã có chiến thắng xuất thần trước đối thủ là tuyển Olympic Syria trong khuôn khổ ASIAD 2018. Tuyển Olympic Syria được đánh giá là khá mạnh với những cầu thủ theo lối chơi linh hoạt, chắc chắn cũng như sở hữu thể lực tốt.

Để có thể bảo vệ lưới trong suốt 90 phút thi đấu chính thức cùng 2 hiệp phụ, các cầu thủ tuyển Olympic Việt Nam đã tuân theo chế độ ăn đặc biệt do chính HLV Park Hang Seo đề nghị với VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam).

Theo chia sẻ của ông Park Hang Seo vào đầu tháng 1/2018, chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ tuyển U23 đã được thay đổi theo thực đơn do chính ông gạch ra. Để có thể lực tốt giúp hoạt động liên tục hơn 100 phút trên sân, các cầu thủ U23 cần thực đơn khoảng 4.000 kcal/ngày, trong khi mức bình quân ở nam giới chỉ khoảng 2.700 kcal.

Cụ thể, ngoài các món ăn thường có trong bữa chính của Việt Nam, HLV Park sẽ yêu cầu các cầu thủ bổ sung thêm nhiều cá hồi và bít tết. Thậm chí, ông còn khuyến khích cầu thủ ăn lẩu shabu shabu (lẩu Nhật Bản gồm thịt bò Wagyu và rau thái mỏng) để kích thích vị giác, tăng sự thèm ăn của học trò. Các thực phẩm giàu đạm, tinh bột, vitamin và thực phẩm từ sữa cũng được chú ý bổ sung cho các cầu thủ. Bữa ăn toàn đội sẽ kéo dài khoảng 30 phút.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng phòng y tế Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia thì tùy từng giai đoạn và từng vị trí trên sân mà các cầu thủ sẽ có chế độ ăn riêng. Tuy nhiên, thực đơn vẫn phải đảm bảo có đủ tinh bột (hạt ngũ cốc, gạo, khoai tây), protein (từ các loại thịt), vitamin (vitamin C, B1), chất khoáng (canxi, kẽm, phốt pho – có nhiều trong mầm lúa mì, trứng, sữa chua, các loại đậu), hoa quả tươi và nước.

Các cầu thủ được yêu cầu ăn trước và sau giờ luyện tập nhưng hạn chế ăn đồ tinh bột, ngũ cốc ngay trước khi thi đấu. Họ chỉ nạp lại tinh bột và ngũ cốc ở bữa ăn sau thi đấu.

Nhờ chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học, các cầu thủ tuyển Olympic Việt Nam đã có màn trình diễn xuất thần trước tứ kết với Olympic Syria vào 27/8 vừa qua

HLV Park khẳng định, thể lực của tuyển U23 Việt Nam không hề thua kém đội nào nhưng các học trò của ông vẫn cần tăng tỉ lệ mỡ toàn thân để có thêm sức bền cũng như dẻo dai hơn.

Đặc biệt trước mỗi trận đấu căng thẳng với tần suất cọ sát lớn, HLV Park còn cho phép toàn đội nghỉ tập, đi xông hơi và dùng phương pháp thủy trị liệu để giải tỏa tinh thần.

Trước đây, lứa cầu thủ HAGL thế hệ Công Phượng từng được ngâm nước lạnh ở nhiệt độ 14 độ C sau khi thi đấu. Theo chuyên gia thể lực người Pháp Anthony Debant, điều này rất tốt cho việc lưu thông máu và tim mạch. Đồng thời, ông cũng bổ sung vitamin cho các cầu thủ bằng trái cây. Thường ngày, chế độ dinh dưỡng của 200 cầu thủ HAGL cũng có sự góp mặt của những món bổ như gà hầm sâm, cơm ngũ cốc, bò nướng, sữa…

Công Phượng cùng lứa cầu thủ ở HAGL từng trải qua phương pháp trị liệu cơ thể bằng cách ngân dưới nước lạnh 14 độ C, kết hợp với bổ sung vitamin bằng trái cây.

Tuy nhiên, khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa trận tứ kết và bán kết trong khuôn khổ ASIAD năm nay chỉ diễn ra một ngày. Thời gian nghỉ ngơi như trên được cho là quá ngắn và không đủ để cầu thủ được hồi phục về cả thể chất lẫn tinh thần (thời gian phù hợp là 72 tiếng sau mỗi trận, thậm chí cơ đầu gối cần nhiều hơn 72 giờ).

Theo nghiên cứu từ Đại học Lille Nord và Câu lạc bộ bóng đá Lille Metropole thì sau mỗi trận đấu cam go, cầu thủ sẽ mất nước, tổn thương cơ bắp, tinh thần suy kiệt và lượng glycogen sụt giảm. Chưa kể tới việc cơ bắp sẽ liên tục đau nhức từ 1 đến 2 ngày.

Đối với các cầu thủ nói riêng và người tập luyện thể thao nói chung, để có thể hồi phục được sức mạnh cơ bắp và tinh thần sau hoạt động mạnh, cần phải bổ sung ngay thực phẩm chứa protein và carbohydrate. Trong hai tiếng tiếp theo, việc nạp thêm rau xanh cũng rất cần thiết. Các gia vị như gừng sẽ giúp quá trình hồi phục được đẩy nhanh.

Với chế độ dinh dưỡng đặc biệt trên, hy vọng tuyển Olympic Việt Nam sẽ có màn thể hiện xuất sắc trước tuyển Olympic Hàn Quốc trong trận bán kết này

Bên cạnh đó, cơ thể cần được tiếp thêm nước, chất điện giải cũng như tránh xa caffeine, rượu bia và được nghỉ ngơi đầy đủ trước khi quay về với lịch hoạt động mạnh. Tuy nhiên, đừng quên luyện tập nhẹ bằng cách đạp xe hoặc bơi lội khoảng 30 phút rồi kéo giãn cơ khoảng 30 giây sau khi tập luyện nặng.

Bình Minh (Calipso)

Đang xem: THI ĐẤU BỀN BỈ TẠI ASIAD, THỂ LỰC CỦA CÁC CẦU THỦ OLYMPIC VIỆT NAM DO ĐÂU MÀ CÓ?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng