MÁCH BẠN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CHƠI CẦU LÔNG

MÁCH BẠN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CHƠI CẦU LÔNG

Đối với các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, gym, chạy bộ,... đều cần rất nhiều nguồn sức lực từ cơ bắp, từ toàn bộ cơ thể chính vì thế ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong hành trình rèn luyện sức khỏe này. Vì vậy một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn luôn có được cơ thể khỏe mạnh, săn chắc và những trận đấu diễn ra được thuận lợi, an toàn nhất. Vậy chơi cầu lông thì cần ăn gì và thực đơn như thế nào cho hợp lý?

 

bo-sung-protein-va-vitamin

Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng giúp vận động viên có sức khỏe tốt

 

1/ Thực đơn cho người chơi bộ môn cầu lông
 

Ở bộ môn cầu lông thì cánh tay cầm vợt cầu lông cực kì quan trọng và nó luôn cần sức mạnh nội lực từ toàn bộ cơ thể, một bàn tay săn chắc và khỏe mạnh.

 

Dinh dưỡng trong thức ăn cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể và khi vào trận đấu thì bạn tiêu hao năng lượng gấp nhiều lần so với các hoạt đông nhẹ nhàng hay chỉ là dạo bình thường. Nếu thiếu năng lượng thì người chơi khó có thể phát huy được hết năng lượng vốn có của bản thân, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi và cuộc chơi thiếu thú vị, thành tích yếu kém.

 

Vậy bạn cần bổ sung những thực phẩm nào vào trong chế độ ăn của mình để không bị gầy quá, không bị béo vừa đủ giúp cơ thể săn chắc và tràn đầy năng lượng?

 

Theo các chuyên gia thể thao về dinh dưỡng thì lượng calo được cung cấp chiếm 10- 15% protein, chiếm 50 – 60% từ carbohydrates và còn lại 25-30% được lấy từ chất béo. Và thành phần quan trọng nhất là các carbohydrates (các loại tinh bột chứa trong gạo, sắn, khoai). Vì vậy, muốn thể lực luôn trong trạng thái tốt thì người chơi cầu lông cần chú ý cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng này để trang bị cho bản thân nguồn năng lượng tích cực cho các trận đấu diễn ra suôn sẻ.

 

Trong xây dựng và phát triển cơ bắp không thể thiếu protein nhưng bạn cần lên kế hoạch phù hợp với chỉ tiêu protein không vượt quá 30% bởi vì nếu ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến cơ thể dễ bị béo phì.

 

Đồng thời, chú ý bổ sung thêm các chất xơ để hỗ trợ hệ tiêu hóa luôn hoạt động tốt.

 

Hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp, các thực phẩm dầu mỡ, làm sẵn vì chúng khiến cơ thể tiêu hóa nặng nề, chậm và khi di chuyển trong thời gian chơi thể thao có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi.

 

dinh-duong-khi-choi-the-thao

Bổ sung chất xơ giúp ruột hoạt động tốt hơn

 

2/ Một số loại thực phẩm dành cho người chơi cầu lông bạn có thể tham khảo

 
  • Thực phẩm cung cấp năng lượng: chủ yếu là tinh bột mà bạn có thể cung cấp vào chế độ ăn như gạo lứt, khoai tây, các loại ngũ cốc nguyên hạt, mỳ ống, bánh mỳ đen.
 
  • Thực phẩm cung cấp protein cho cơ bắp: khi chơi cầu lông không chỉ tay mà chân của bạn cũng hoạt động rất nhiều vì thế bên cạnh việc chọn đôi giày cầu lông tốt, chiếc vợt tốt, đôi tay săn chắc, khỏe mạnh thì bạn cần cung cấp dinh dưỡng cho nó bằng thực phẩm như: cá, thịt gà, trứng, sữa ít béo, các loại đậu như đậu gà, đậu hũ, đậu lăng.
 
  • Thực phẩm cung cấp chất xơ và vitamin, các khoáng chất như: rau xanh và trái cây rất dồi dào nguồn vitamin, khoáng chất này: cà rốt, khoai lang, nho, quả mơ khô, cam, kiwi, ớt, các loại rau như súp lơ, bắp cải, rau lá xanh,… rất tốt cho cơ thể của bạn khi luyện tập thể thao.
 
  • Thực phẩm hỗ trợ tăng khả năng sáng tạo và tập trung: đây là một trong những yếu tố không thể thiếu khi chơi bất kỳ môn thể thao nào đặc biệt là cầu lông. Để bạn biết được điểm rơi của cầu ở đâu mà bắt trúng nó, ghi điểm khi chơi là điều tối cần thiết.
 
  • Một số thực phẩm như thịt bò, cá hồi, bơ, sữa… là nguồn năng lượng rất lớn giúp não hoạt động linh hoạt nhất và tăng cường khả năng tập trung đấy nhé.
 

choi-cau-long-ban-cung-can-mot-the-luc-tot

Bạn cần 1 thể lực tốt để hạn chế những rủi do khi chơi như chuột rút, mệt mỏi và có đôi tay cầm vợt cầu lông khỏe mạnh trong 1 cơ thể khỏe mạnh nhé

 

3/ Trước và sau khi chơi cầu lông nên ăn gì?

 

Chế độ dinh dưỡng cho người tập luyện thể thao để có sức khỏe tốt nhất ảnh hưởng đến cả một quá trình trước và sau khi tập thực sự rất quan trọng để bạn duy trì sức khỏe  và thể lực tốt.

 

Trước khi tập bạn nên ăn nhẹ để bụng không bị rỗng, vừa đủ no tránh khi tập thiếu năng lượng và gây mệt mỏi.

 

Trong lúc tập nên bổ sung nước để bù nước bị mất đi trong suốt quá trình hoạt động mạnh.

 

Sau khi tập luyện bạn không nên nhịn ăn mà cần ăn đầy đủ chất để bù các năng lượng đã mất như các loại thực phẩm chứa carbonhydrate khoai lang, gạo hay mỳ ống, các thực phẩm chứa chất béo tự nhiên như các loại hạt ngũ cốc. Đồng thời, xây dựng các mô cơ với thực phẩm giàu protein như sữa, trứng.

 

che-do-dinh-duong-cho-nguoi-choi-cau-long

Cần ăn uống đầy đủ sau khi luyện tập để bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu

 

Bạn lưu ý uống nhiều nước nhưng nên hạn chế các loại nước có ga  và nước nhiều đường vì có thể khiến cơ thể bạn sảng khoái ngay lúc đó nhưng nó sẽ làm cơ thể bị mất nước , ảnh hưởng đến cơ bắp của bạn và ảnh hưởng cà quá trình thi đấu.

 

Cầu lông là môt môn thể thao rất cần bạn có một thể lực, sức khỏe tốt vì thế hãy cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh.

 

Và sau đó, xách đồ đến sân chơi thôi nào và đừng quên vợt cầu lông, quần áo, giày chuyên dụng cho bộ môn cầu lông luôn là vật dụng, phụ kiện không thể thiếu. Mời các bạn đến với siêu thị dụng cụ thể thao Thái Hiền Sport để mua sắm các dụng cụ dành cho môn thể thao cầu lông nhé!

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Đang xem: MÁCH BẠN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CHƠI CẦU LÔNG

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng