TIPS ĐI BỘ TẬP THỂ DỤC ĐÚNG CÁCH VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

TIPS ĐI BỘ TẬP THỂ DỤC ĐÚNG CÁCH VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Đi bộ tập thể dục là một trong những bài tập thể dục đơn giản nhất phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nó đem lại hiệu quả ít hay nhiều thì còn phụ thuộc vào cách thức mà bạn tập luyện. Vậy đi bộ tập thể dục như thế nào là đúng cách và có tác dụng tốt nhất. Hãy cùng siêu thị thể thao Thái Hiền Sport tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

1/ Cần chuẩn bị những gì trước khi tập luyện đi bộ tập thể dục?

 

di-bo-dung-cach

Đi bộ tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng to lớn

 

Để sẵn sàng cho một buổi tập hoàn hảo, trước khi bắt đầu đi bộ các bạn cần chuẩn bị:

 

- Giày thể thao: các bạn nên chọn một đôi giày vừa vặn với đôi chân, chất liệu của giày có khả năng thấm hút tốt, có độ đàn hồi tốt. Có thể sử dụng một số loại giày như sau: Bitis Hunter, Nike, Adidas, …

 

- Quần áo: bạn nên chọn quần áo cho phù hợp thời tiết. Tuy nhiên, các bạn nên chọn những bộ quần áo cotton rộng rãi, chất liệu mát, thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt.

 

- Nước: một chai nước khoáng để bổ sung lượng nước mất đi sau mỗi lần tập là rất cần thiết.

 

- Địa điểm: Các bạn có thể lựa chọn những nơi thoáng mát, rộng rãi, trong lành và ít xe cộ như công viên, khuôn viên của các khu chung cư…

 

- Thời gian: các khoảng thời gian từ 5h-8h sáng và từ 16h-18h chiều là thời điểm ‘vàng’ giúp cho các bạn đi bộ tập thể dục hiệu quả nhất.

 

2/ Hướng dẫn đi bộ tập thể dục đơn giản, đúng cách, đúng quy trình

 

Nhiều người đi bộ thường xuyên nhưng kết quả lại không như mong muốn vì có thể đã đi sai cách. Vậy cách đi bộ tập thể dục như thế nào mới là chuẩn nhất?

 

Đầu tiên, trước đi khi bộ tập thể dục các bạn cần khởi động nhẹ bằng cách thả lỏng người, hít thở sâu và đi thong dong trước khi đi bộ. Nếu có thể, bạn hãy khởi động bằng các động tác xoay cổ chân, cổ tay; xoay khớp gối; lưng bụng;… để giúp các cơ xương co giãn, việc này làm giảm chấn thương khi chúng ta đi bộ. Sau đó, các bạn có thể đi tăng dần theo thời gian. Trung bình nên đi tối đa là 60 phút mỗi ngày tức là khoảng 5km là hợp lý.  Trong thời gian bạn tập lưu ý nên đi với tốc độ nhanh 20 phút sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và làm giảm căng thẳng.

 

chay-bo-buoi-sang

Đi bộ tập đúng cách giúp mang lại hiệu quả tốt nhất

 

Theo nghiên cứu, thời điểm thích hợp nhất để đi bộ thể dục là lúc sáng sớm mới thức dậy, sau khi ăn cơm xong các bạn cũng có thể đi, điều này cũng giúp cho tiêu hóa thức ăn dễ hơn. Hoặc trước khi đi ngủ bạn cũng có thể đi bộ quanh phòng, đi lên xuống cầu thang sẽ giúp bạn ngủ ngon và thư thái hơn.

 

Đi bộ tập là phương pháp đơn giản phù hợp với tất cả mọi người. Thậm chí những người thể trạng yếu, mới ốm dậy cũng có thể luyện tập đi bộ nhẹ nhàng, chậm rãi từng bước. Qua giai đoạn đi bộ ban đầu, nếu muốn tăng cường độ lên các bạn có thể tăng quãng đường học bước sang chạy bộ.

 

3/ Cách tính đi bộ thể dục theo bước chân

 

Các bước chân mà chúng ta đi có thể không đều. Để đo quãng đường bằng bước chân, các bạn hãy chọn một đoạn đường từ 10m-20m. Sau đó đếm số bước chân mà bạn đi hết đoạn đường đó, đo thời gian rồi chia bước chân tổng trên số phút. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà nên chọn đi bộ hợp lý.

 

giay-di-bo

Kỹ thuật tính bước chân chuẩn và hiệu quả

 

Đối với những người mắc bệnh về tim nên đi 71-90 bước/phút, 3-4km/giờ. 

 

Người khỏe mạnh bình thường nên đi 91-110 bước/phút, 4-5 km/giờ. 

 

Ngoài ra, đối với những người có thể trạng tốt có thể đi 111-130 bước/phút. Đây là mức tập luyện lý tưởng, tuy nhiên cường độ khá cao nên duy trì tốc độ này trong khoảng thời gian dài không dễ chút nào.

 

Nếu là người mới tập các bạn nên đi bộ từ từ, vừa sức rồi sau đó tăng dần tốc độ và thời gian. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, đau lưng hay mắc chứng viêm khớp thì chỉ nên đi bộ với tốc độ vừa phải, không nên đi quá nhanh hoặc chạy bộ.

 

4/ Tác dụng không ngờ của đi bộ tập thể dục

 

Đi bộ tập thể dục đúng cách với cường độ hợp lý là phương pháp tăng chiều cao cho những bạn trẻ mà còn giúp loại trừ được nhiều bệnh hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ sẽ giúp cơ thể cải thiện sự nhạy cảm insulin, giảm bớt mức độ cortisol, tạo thêm năng lượng và nhiều bệnh lý khác.

 

di-bo-tap-the-duc

Đi bộ tập thể dục đúng cách tốt cho sức khỏe

 

4.1 Tăng cường khả năng của não

 

Đi bộ tập thể dục giúp ích cho não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi đi bộ có thể tăng cường hoạt động lưu thông não tốt hơn đồng thời làm chậm quá trình co rút của não.

 

4.2 Cải thiện thị lực

 

Đúng vậy, chỉ cần đi bộ hằng ngày thôi thị lực của bạn sẽ được duy trì và cải thiện rõ rệt. Minh chứng là những người hoạt động thể chất thường xuyên có thị lực khỏe hơn và ít gặp các vấn đề về thoái hóa võng mạc.

 

4.3 Giảm nguy cơ đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch

 

Có thể các bạn còn chưa biết bộ tập thể dục còn giảm các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Chỉ cần chúng ta đi bộ 10 phút mỗi ngày thôi còn có hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp. Và đương nhiên 15-10 phút còn cho hiệu quả rõ rệt hơn.

 

Ngoài ra, đi bộ hàng ngày mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể khác như: hạn chế các cơn hen suyễn, kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe cho xương giúp ngủ ngon, giảm đau lưng mạn tính, giảm căng thẳng. Đối với những người béo phì thì còn giúp giảm được cân nữa đó.

 

Tuy chỉ là bài tập đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đi bộ tập thể dục thường xuyên mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể. Vì vậy, hãy đi bộ đúng cách để duy trì vóc dáng cũng như là sức khỏe bạn nhé. 

 

Nếu đi bộ nhiều khiến bạn bị đau cơ chân bạn có thể sử dụng máy massage chân 5-10 sau trước buổi đi ngủ để các cơ được thư giãn và bớt đau nhức sau một ngày vận động với các bài tập.

 

Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thêm nhiều động lực để đi bộ mỗi ngày, cải thiện sức khỏe của bản thân. Và bây giờ, còn chần chờ gì nữa, hãy lên lịch và thực hiện đi nào!

 

Mời các bạn đến với siêu thị dụng cụ thể thao Thái Hiền Sport.

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

 

Xem thêm:

 

3 điều cần tránh khi mua giày đá bóng

 

Trình làng giới thể thao giày đá bóng Mitre 181045 TF

 

Có nên mua giày đá bóng cổ cao 181229 TF hay không?

 

Đang xem: TIPS ĐI BỘ TẬP THỂ DỤC ĐÚNG CÁCH VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng