CÁCH MUA VÁN TRƯỢT: KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

CÁCH MUA VÁN TRƯỢT: KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Nếu bạn là một tân binh trong bộ môn trượt ván thì đây sẽ là giúp bạn có cách mua ván trượt một cách tốt nhất. Hay nếu bạn là một người trong “nghề”, một skater lão luyện thì bài viết này cũng sẽ có những điều mà bạn muốn lưu ý khi biết thêm các cách mua ván trượt.

 

Để có 1 chiếc ván trượt tốt đồng thời những bộ phận của chiếc ván cũng phải đạt chất lượng, vậy nên bài viết này sẽ giúp các có thêm những kinh nghiệm và những điều cần biết  mua ván trượt:

 

>>> Tham khảo sản phẩm :  Ván Trượt Trung

 

Deck – Mặt ván

 

Mặt ván là bộ phận lớn nhất trong cả một chiếc ván trượt và cũng là bộ phận quan trọng nhất các bạn cần chú ý về cách mua ván trượt. Mỗi hãng trượt ván họ đều sản xuất mặt ván có chiều rộng, chiều dài, độ cong 2 đầu của ván lại khác nhau.Ví dụ như mặt ván hãng Blind, Flip hay Girl thì độ cong, độ hõm của ván khá nông, không được sâu hoặc có hõm nhưng rất nhanh hết, để rõ hơn các bạn có thể xem Skater Sean Malto trượt cho hãng Girl.

 

chon-van-truot-cho-nguoi-moi-tap

Cần phải chú ý về mặt ván trượt khi mua

 

Sự khác nhau về độ rộng, dài, cong của mặt ván cũng còn phụ thuộc vào mẫu mã sản xuất ra lại mang 1 cấu tạo khác nhau hay xu hướng sử dụng mặt ván của các skater. Ví dụ như mặt ván của hãng Baker nếu được sản xuất ra và có dán tem “OG shape”, điều đó có nghĩa là chiếc mặt ván có độ cong khá sâu và có chiều rộng, dài của những mẫu đầu tiên.

 

Độ cong của 2 đầu cũng là yếu tố quan trọng để giúp bạn có cách mua ván trượt của hãng nào là phù hợp nhất. Nếu 2 đầu càng cong thì lực Pop nhận được càng mạnh phù hợp để thực hiện các kĩ thuật ở mặt đất và giúp bạn nhảy càng cao hơn. Nếu 2 đầu có độ bằng càng cao thì lực Pop sẽ giảm đi nhưng sẽ phù hợp để Grind,  Slide hơn.

 

chon-van-truot-cho-tre-em

Độ cong của 2 đầu ván trượt

 

Khi bạn mua ván trượt, còn có 1 cách khác để kiểm tra lực Pop của mặt ván. Khoảng cách giữa điểm cong lên của đầu ván đến điểm 4 con óc càng để được nhiều ngón tay thì lực Pop càng mạnh và ngược lại.

 

Để giải thích  rõ hơn về điều đó nhằm  giúp các bạn có cách mua ván trượt một cách chính xác hơn, các bạn có thể xem quá về “thuật ngữ ván trượt” để dễ hiểu hơn :

 

– Với cách mua ván trượt có mặt ván to sẽ giữ thăng bằng tốt và dễ dàng đứng hơn, nhưng sẽ khó để spin (xoay ván ngang) hay flip (xoay dọc ván) ván hơn, người có cách mua ván trượt có mặt ván to sẽ phù hợp để chơi Grind, Pools, Vert, Ramps.

 

– Với cách mua ván trượt có mặt ván nhỏ sẽ  khó để giữ thăng bằng trên mặt ván, nhưng lại dễ dàng để Spin hay Flip ván hơn, người có cách mua ván trượt có mặt ván nhỏ sẽ phù hợp với việc thực hiện những kĩ thuật khó hay dùng để trượt ván trên đường phố.

 

Để rõ hơn các bạn có thể qua bảng Size ván trượt để chọn có cách mua ván trượt chính xác:

 

cach-chon-van-truot

Bảng size ván trượt

 

cach-chon-size-van-truot

Size ván trượt theo độ tuổi

 

Trucks – Trục ván

 

Truck (Trục ván) là bộ phận quan trọng thứ 2 nếu các bạn muốn có cách mua ván trượt cho mình một cách tốt nhất. Trục ván là một phần kim loại dáng chứ T được phía dưới 2 đầu của mặt ván trượt.

 

Khi chọn trục ván nên chọn trục có chiều dài 2 đầu gần nhất với chiều rộng của mặt ván. Sự chênh lệnh độ lớn nhỏ giữa mặt ván trượt và trục ván trượt sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến lúc bạn trượt ván. Để có cách mua ván trượt chuẩn xác và an toàn nhất, các bạn chỉ cần chú ý “mặt ván càng to thì trục ván càng to”.

 

chon-van-truot

Mặt ván càng lớn thì trục ván càng to

 

Phần đông các hãng ván trượt sẽ có dán tem trên đó giúp các bạn chọn mua ván trượt sao cho phù hợp và cũng có đánh dấu kích cỡ trục ván khác nhau.

 

cach-chon-van-truot

Kích cỡ trục ván

 

Đối với chiều cao trục ván cũng góp phần ảnh hưởng đến việc chọn mua ván trượt của bạn. Độ cao của trục ván chia làm 3 loại: trung bình, cao và thấp ứng với Medium, High, Low thường được dán ở dưới trục ván trượt.

 

van-truot-gia-re

Chọn độ cao trục ván

 

tu-van-chon-van-truot

Chiều cao của trục và kích thước của bánh xe phù hợp với nhau

 

>>> Tham khảo sản phẩm :  Ván Trượt Lớn

 

Wheels – Bánh xe

 

Wheel – Bánh xe là bộ phận quan trọng thứ 3 giúp bạn mua ván trượt một cách đầy đủ,. Nhìn qua về bánh xe của ván trượt có 2 hình dạng chính mà chúng ta sẽ gọi là bánh vuông và bánh tròn. Bánh tròn phù hợp cho những bạn thích làm nhiều động tác kĩ thuật khó ở mặt đất. Bánh vuông phù hợp hơn cho những bạn thích sự chắc chắn khi Grind hay khi đi “đóng đường”.

 

Size bánh bao nhiêu là phù hợp đến cách mua ván trượt của bạn? Nếu bạn muốn điều khiển tốc độ của chiếc ván trượt theo đúng ý mình hơn thì độ to nhỏ của bánh xe ván trượt là một yếu tố cực kì quan trong.

 

van-truot-nguoi-lon

Size bánh phù hợp với trục ván trượt

 

van-truot-sieu-dang

Cỡ bánh cho các loại ván trượt thông thường

 

Vậy còn độ cứng của bánh phải ra sao mới đem lại cảm giác ván tốt nhất cho bạn? Bánh càng mềm thì tốc độ càng giảm, bánh càng cứng thì tốc độ lăn càng nhanh, nhưng bù lại độ ma sát, bám đường sẽ tăng lên đáng kể. Bánh xe của ván trượt được chia thành mức thang “a” đo độ cứng từ 1 – 100, thông thường  mức trung bình độ cứng của bánh xe là 99a. Ở một vài công ty khác thì sử dụng mức thang “b” đo độ cứng nhưng chỉ dừng ở 80, vậy nên độ cứng của bánh 100a sẽ giống như độ cứng của bánh 80b.

 

van-truot-sieu-hang

Chọn độ cứng cho bánh xe

 

van-truot-skateboard

Độ cứng chia theo mức thang a

>>> Tham khảo sản phẩm : Ván Trượt Nhỏ

Bearing – Vòng bi

 

Tốc độ chiếc ván của bạn sẽ phụ thuộc vào bộ phận này - vòng bi ván trượt. Để giúp các bạn chọn nắm được cách ván trượt một cách đầy đủ nhất thì những điều dưới đây rất cần thiết khi các bạn đi tìm mua vòng bi ván trượt.

 

cach-chon-size-van-truot

Vòng Bi Bone Swiss được đánh giá cao về chất lượng

 

Vòng bi ván trượt có mức thang đo của vòng bi được chia ra số 1, 3, 5, 7, 9 và nếu số càng gần 9 thì vòng bi của bạn ít bị ma sát, càng nhanh hơn và được đánh giá trên thang đo ABEC (Annular Bearing Engineers’ Committee).

 

van-truot-dien

Thang đo ABEC đo tốc độ vòng bi

 

Đặc biệt với công ty sản xuất vòng bi ván trượt “Bone Bearings”. Vòng bi của họ không tuân theo xếp hạng ABEC vì đánh giá của này bỏ qua nhiều yếu tố chất lượng mà Bones Bearings tự hào.

 

Đặc biệt ở Việt Nam với vòng bi của ván trượt gặp khá nhiều hạn chế, làm giảm chất lượng cũng như độ trơn tru do thời tiết vô cùng bụi bặm, khiến vòng bi thường bị bám bẩn. Nên các bạn hãy chú ý thường xuyên lau chùi vòng bi bằng sử dụng dầu lau chuyên dụng cho vòng bi ván trượt.

 

van-truot

Có được cách mua ván trượt tốt cùng đừng quên cách chăm cho chiếc ván trượt của mình nhé ^^!

 

Grip – Mặt nhám

 

Việc đứng trên chiếc ván trượt bạn đã chọn mua có thể tốt hay không là nhờ mặt nhám hay còn gọi là tấm Grip. Có lẽ từ “mặt nhám” không còn xa lạ với mọi người, khi tác dụng của tấm giấy này là tạo độ ma sát giữa mặt ván trượt với giày.

 

van-truot-tre-em

Mặt nhám giúp đứng trên ván trượt chắc chắn hơn

 

Thường khi chọn mua ván trượt bạn có thể nhận được 1 tấm nhám miễn phí đi kèm. Khi đi chọn mua tấm nhám thì bạn cũng không phải bận tâm nhiều về chất lượng của các hãng sản xuất mặt nhám cho ván trượt đều tốt như nhau. Mob Grip là mặt nhám có chất lượng tốt nhất được các skater đánh giá.

 

mat-nham-cho-van-truot

Chọn mua tấm nhám thì đơn giản hơn các bộ phận khác

 

Hardware – Ốc

 

Dù chỉ là những con ốc vít nhỏ nhưng góp phần không nhỏ trong việc bạn trượt ván. Việc lắp 8 còn ốc vít này không đúng có thể gây đến gãy trục vản, ảnh hưởng, hỏng mặt ván, làm mau giảm chất lượng của ván trượt.

 

bo-oc-vit-van-truot

Bộ ốc lắp giữa mặt ván trượt và trục ván trượt

 

Khi đi mua ốc các bạn nên chọn theo chiều dài tiêu chuẩn của các loại ván trượt là loại có độ dài khoảng 1”, nếu dành cho Longboard thì là 1 1/8”. Bạn nên chọn loại dài hơn nếu muốn lắp thêm pad riser.

 

chon-van-truot-cho-nguoi-lon

Chọn độ dài ốc theo mục đích

 

Riser pads – Đệm nâng

 

Khi chọn mua ván trượt các bạn cũng cần quyết định việc có nên sử dụng miếng đệm nâng hay không. Bạn nên xem xét việc sử dụng miếng đệm nâng đối với những ván trượt sử dụng bánh xe càng lớn càng dễ bị cắn (bánh xe kẹt vào mặt ván) vào chiếc ván (ví dụ như Cruiser hay Longboard).

dem-nang

Miếng đệm nâng dành cho ván trượt của hãng Pig

 

Nhìn chung đối với ván trượt dài, to với bánh xe to sẽ cần đến miếng đệm nâng cao. Với những loại ván nhỏ hơn cũng có thể sử dụng nâng cao khoảng cách giữa mặt ván và bánh xe giúp tránh những lần land trick bánh xe không bị cắn vào chiếc ván. Đồng thời khi lắp đệm nâng chiếc ván sẽ nhận thêm được nhiều lực Pop hơn sau khi tăng khoảng cách giữa mặt đất và đuôi ván.

 

dem-nang-cho-van-truot

Khi mua ván trượt bạn cũng có thể mua thêm Riser pad

 

Một lí do khác để lựa chọn sử dụng miếng đệm nâng giúp hấp thụ 1 phần lực khi Land trick từ trên cao xuống. Miếng đệm nâng 1/8” giúp cố định ốc chắc chắn hơn, tuy nhiên những loại bánh nhỏ 55mm thì không cần thiết sử dụng.

 

chon-van-truot-cho-tre-em

Đệm nâng

 

van-truot-patin

 Mua ván trượt tốt sẽ giúp bạn trượt ván tốt hơn ^^!

 

Thay vì bạn đến 1 skateshop nào đó và hỏi mua ván trượt, thì có lẽ các bạn nên tự trang bị cho bản thân thêm kiến thức về bộ môn trượt ván để lựa chọn cho bản thân một chiếc ván xịn. Hy vọng sau bài viết này  giúp các bạn có thêm kinh nghiệm khi đi chọn mua ván trượt một cách tốt nhất.

TRỊNH VŨ THÁI HIỀN

Xem thêm:

 

Muốn trẻ lâu và khỏe mạnh? Bạn cần phải ngủ vào những khung giờ này

 

Top 10 lưu ý cần thiết khi đi bơi mà bạn cần phải biết

 

Dấu hiệu thiết sắt ở trẻ em và cách bổ sung khoa học, hiệu quả nhất

Đang xem: CÁCH MUA VÁN TRƯỢT: KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng